Công ty in
Bài mới cập nhật
Loading...
Thursday, November 27, 2014

Nên học TOEFL hay IELTS để chuẩn bị đi du học?

Học TOEFL hay IELTS đang là phân vân của nhiều bạn trẻ hiện nay, tuy nhiên định hướng từ các trung tâm tiếng Anh về cơ bản vẫn chưa đủ tốt và cho các bạn tầm nhìn đúng đắn. Trước khi bạn quyết định chọn luyện thi IELTS hay luyện thi TOEFL bạn cần biết được định hướng của bạn cho việc học tiếng Anh khi đi du học.Bài phân tích dưới đây được tổng hợp qua ý kiến của những du học sinh mong sẽ giúp được các bạn chọn lựa đúng con đường mình cần.

>>> Bí kíp luyện thi IELTS đỉnh cao

Khác nhau về chuẩn đào tạo:

– IELTS được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc và được triển khai từ năm 1989. Người thi có thể lựa chọn giữa hai hình thức: Academic (học thuật) hoặc General training module (đào tạo chung):


+ Loại hình học thuật dành cho những ai muốn học ở bậc đại học hoặc các học viện, các hình thức đào tạo sau đại học.

+ Loại hình đào tạo chung dành cho những ai muốn tham gia những khóa học nghề, muốn tìm việc làm, hoặc vì mục đích di cư.

– TOEFL là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh (Mỹ). Bài kiểm tra này bao gồm các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. TOEFL đánh giá kĩ năng hiểu và sử dụng tiếng Anh chuẩn Mỹ của một người có đạt đến trình độ có thể sử dụng ở bậc đại học. Điểm TOEFL thường được yêu cầu khi nhập học ở hầu hết các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ. Điểm số TOEFL có giá trị trong 2 năm. Ngoài ra, các tổ chức như cơ quan chính phủ, cơ quan cấp giấy phép, doanh nghiệp, hoặc học bổng chương trình có thể yêu cầu chứng chỉ này.Bài thi TOEFL là thương hiệu bản quyền của Cơ quan khảo thí giáo dục (Mỹ) (Educational Testing Service – ETS) và được tổ chức trên toàn thế giới.

So sánh TOEFL iBT và IELTS

Dưới đây là bảng so sánh chi tiết các nội dung thi và hình thức câu hỏi trong hai bài thi TOEFL và IELTS để các bạn tham khảo và thấy là cấu trúc bài thi có sự khác biệt như thế nào và lựa chọn bài thi nào phù hợp nhất với khả năng của bạn.

>>> Tiếng anh đi du học nên bắt đầu từ đâu

Dựa trên những so sánh trên đây và trải nghiệm của cá nhân, quan điểm của tôi cho rằng IELTS là bài thi hay hơn và dễ thi hơn TOEFL iBT và IELTS đánh giá chính xác hơn năng lực tiếng Anh của thí sinh so với TOEFL iBT. Dưới đây là các lý do tôi đưa ra kết luận trên:

- Thiết kế: IELTS cũng được thiết kế phù hợp với môi trường học thuật khi thí sinh phải làm bài thi trên giấy và phần nói thì thí sinh được trao đổi, thảo luận với người bản ngữ, không khác gì đang thi một bài thi ở trường bên nước ngoài. Trong khi đó, TOEFL iBT lại vi tính hóa toàn bộ, việc đánh giá bị phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc. Giả sử trục trặc kỹ thuật hay đường truyền mà chất lượng ghi âm không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới điểm phần nói của bạn.

- Tương tác: IELTS tạo ra một môi trường tương tác khi trong phần thi nói, thí sinh được nói chuyện với giám khảo người bản xứ, các phần thảo luận tự nhiên không bị rập khuôn, cứng nhắc, trong khi đó TOEFL iBT rất thiếu tính tương tác, không giống như môi trường học thuật ngoài đời thực. Phần thi nói của TOEFL iBT thì phải ngồi “nói chuyện” với cái máy tính, hoàn toàn đánh mất hết đi tính tương tác.

- Ôn luyện: Điều kiện ôn thi IELTS rất đơn giản, bạn chỉ cần sách và bút. Trong khi đó để ôn thi TOEFL iBT thì đòi hỏi cầu kỳ hơn, bạn cần phải có máy vi tính và phần mềm giả lập nếu muốn làm quen với dạng bài thi.

- Tâm lý: Việc TOEFL iBT thi trên máy vi tính, vô hình chung tạo ra một sức ép tâm lý khá lớn với thí sinh bởi lẽ nhiều thí sinh có khả năng tiếng Anh tốt nhưng có thể do không quen sử dụng máy vi tính một cách thành thạo thì có thể mất rất nhiều thời gian loay hoay làm quen và áp lực tâm lý sẽ lớn hơn khi thi IELTS theo phong cách truyền thống..

- Máy móc: Thi IELTS hoàn toàn trên giấy, bạn không bị lệ thuộc vào máy tính, trong khi đó với TOEFL iBT bạn bị lệ thuộc rất nhiều vào máy tính. Ví dụ: nếu bạn nào không quen đánh máy nhanh thì có khả năng không hoàn thành phần viết do thời gian có hạn.

- Thời gian: Thời gian của bài thi IELTS là khoảng 2 giờ 45 phút ngắn hơn so với bài thi TOEFL iBT khoảng 4 giờ 30 phút. Thời gian kéo dài lại thi trên máy vi tính nên sức ép tâm lý với thí sinh thi TOEFL iBT cao hơn và bị mệt mỏi hơn chứ không thoải mái như thi IELTS.

- Cấp tốc: Nếu bạn cần phải có ôn thi cấp tốc để lấy điểm tiếng Anh nộp xin học bổng thì IELTS là lựa chọn tốt hơn vì thời gian để thích nghi với bài thi nhanh hơn so với TOEFL iBT.

- Chấp nhận: Nếu như trước đây các trường ở Mỹ chưa chấp nhận IELTS thì bây giờ họ đã chấp nhận nên có điểm IELTS bạn thoải mái xin du học ở Châu Âu và Châu Mỹ rất thuận tiện và đơn giản.

Nên chọn thi IELTS hay TOEFL :

• Vào trường minh muốn đăng kí học xem yêu cầu cụ thể là gì.Nếu yêu cầu phải là IELTS thì học IELTS.Nếu yêu cầu hoặc IELTS hoặc TOEFL thì xem tiếp sau đây.

• Do hình thức thi TOEFL IBT là hoàn toàn trên máy tính nên nó đã làm cho bài thi trở nên khó hơn so với IELTS.

-Phần nghe của TOEFL không được nhìn thấy câu hỏi trong khi nghe,câu hỏi chỉ hiện ra khi đã nghe xong. Trong khi đó IELTS thì được xem trước câu hỏi và có thể đoán được chúng ta cần nghe cái gì để tìm câu trả lời. Điều này làm cho một số người không quen sẽ không làm được bài thi nghe củ TOEFL.

- Phần Reading có 3 bài hoặc 5 bài (3 bài reading thi sẽ có 9 bài nghe, 5 bài reading thì sẽ có 6 bài nghe). Mức độ khó của câu hỏi hơn hẳn câu hỏi của IELTS, nó đòi hỏi mức độ hiểu sâu hơn, suy nghĩ logic… và nhất là các bài Reading của TOEFL có phạm vi từ vựng rộng hơn so với IELTS.

-Phần Speaking của TOEFL có 6 phần nhỏ, trong đó có 4 kết hợp kĩ năng nghe + đọc hiểu + nói với thởi gian trình bày 45s-60s. Rõ ràng sẽ bị áp lực rất lớn.Nếu không làm được 1 khâu nào sẽ dẫn đến không hoàn thành phần thi. Trong khi thi IELTS, thí sinh được trò chuyên với giám khảo. Điều các bạn cần làm là tạo ra 1 môi trường trò chuyện thân mật, thoải mái, tự nhiên. Nếu có không hiểu câu hỏi,các bạn có thể khéo léo hỏi lại mà không ảnh hưởng đến số điểm.

- Phần Writing của TOEFL và IELTS có 2 phần. Phần 1 của TOEFL khó hơn phần 1 của IELTS vì nó đòi hỏi phải kết hợp cả 3 kĩ năng đọc hiểu + nghe + viết. Ngoài ra bài viết của TOEFL phải được gõ trên máy tính. Phần 1 của IELTS viết về 1 biểu đồ, 1 bảng số liệu hoặc 1 qui trình cho sẵn. Phần 2 của TOEFL viết ít nhất 300 từ trong 30p trong khi bài viết của IELTS viết ít nhất 250 từ trong 40p.
Qua đó có thể thấy, TOEFL đòi hỏi kết hợp các kĩ năng với nhau một cách thành thạo trong khi IELTS là các kĩ năng rời rạc.

Ai nên chọn học và thi TOEFL :

• Các bạn có nhiều thời gian và muốn sử dụng thành thạo 4 kĩ năng thì TOEFL sẽ giúp các bạn hoàn thiện việc phối hợp các kĩ năng.
• Trường yêu cầu phải là TOEFL (tuy nhiên hầu hết tất cả các trường trên thế giới đều công nhận cả TOEFL và IELTS).
• Học ở các trường của Mỹ vì thường thì yêu cầu điểm TOEFL sẽ thấp hơn yêu cầu điểm IELTS. Và TOEFL là tiếng anh theo chuẩn Mỹ.

Ai nên chọn học và thi IELTS :

• Các bạn còn tương đối ít thời gian và cần điểm gấp để nộp cho trường.
• Các bạn đi học ở Châu Âu, Châu Úc vì thường thì yêu cầu điểm IELTS sẽ thấp hơn yêu cầu điểm TOEFL.
• Các bạn chưa kết hợp thành thạo 4 kĩ năng nghe, nói,đọc, viết.

Nguồn: http://www.eduboston.vn/thong-tin-su-kien/ArticleID/51/nen-hoc-toefl-hay-ielts-de-chuan-bi-di-du-hoc

0 comments:

Post a Comment