Công ty in
Bài mới cập nhật
Loading...
Wednesday, January 14, 2015

Kỹ nghệ đục khoét tiền và nạn buôn hồ sơ du học giả ở Thái lan

Để đạt được ước mơ du học ở Mỹ cũng như các nước phương Tây, sinh viên và các bậc phụ huynh ở Thái Lan không ngại dốc hầu bao đến hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn USD để thuê người "mông má" hồ sơ và kết quả học tập. Tuy nhiên, hiện nay các trường đại học quốc tế khi nhận đơn xin nhập học của sinh viên Thái Lan đều "soi" rất kỹ. Nhiều tri thức trẻ đau xót thừa nhận vấn nạn đó đang làm xấu hình ảnh đất nước, con người, nền giáo dục của Thái Lan và thẳng thắn tố cáo tham nhũng là một trong những nguyên nhân chính.

Dịch vụ "hoàn hảo" có kèm "khuyến mại chống trượt"

"Tôi đảm bảo với bạn. Không một khách hàng nào của chúng tôi gặp rắc rối sau khi hoàn tất các thủ tục viết tay do chúng tôi hướng dẫn. Các trường đại học sẽ chẳng bao giờ phát hiện ra", bà Pang miệng nói tía lia, rồi nhoẻn một nụ cười có vẻ rất điềm tĩnh trên môi.


Công ty của bà Pang tự quảng cáo: "địa chỉ đáng tin cậy" - nơi có khả năng giúp sinh viên có ước muốn đi du học bằng cách đảm bảo "hoàn thiện" mọi thủ tục cần thiết. Sau khi liên lạc với công ty qua email, phóng viên một tờ báo đã gặp bà Pang ở một quán cà phê nằm trên đường Silom.

"Chúng tôi đã hoạt động suốt một thập niên rồi và chúng tôi chưa hề nghe thấy bất kỳ khách hàng nào gặp phiền toái vì dịch vụ của chúng tôi. Mọi người đều hài lòng với những gì mà chúng tôi đã thực hiện", bà Pang trấn an.

Để "chào hàng", bà Pang đưa ra 3 gói dịch vụ tùy chọn khác nhau gồm: sơ cấp, trung cấp và chuyên nghiệp. Người viết hồ sơ sơ cấp có bằng cử nhân từ trường đại học ở nước ngoài, tuy nhiên kinh nghiệm viết văn bản học thuật có giới hạn. Chi phí ban đầu khoảng 3.800 bath/ trang hoặc khoảng 500 chữ.

Người viết hồ sơ trung cấp có trình độ tương đương, nhưng giàu kinh nghiệm viết văn bản học thuật hơn, giá 6.500 bath/ trang. Người viết hồ sơ chuyên nghiệp là người nói tiếng Anh bản xứ có thể hoàn chỉnh bộ thủ tục du học "chất lượng cao" với chi phí 15.000 bath cho trang đầu tiên và 7.000 bath cho mỗi trang tiếp theo.

Học sinh - sinh viên Thái Lan thường tìm cơ hội du học ở các triển lãm giáo dục hoặc thông qua các công ty tư vấn, tuy nhiên không ít trong số đó "đội lốt" giáo dục để thực hiện hành vi lừa đảo.
Bà Pang khăng khăng đảm bảo công việc sẽ được hoàn tất trong vòng 7 ngày kể từ sau ngày nhận được 50% tiền đặt cọc từ khách hàng đồng thời khoe rằng, công ty đã giúp "nâng bước thành công" cho nhiều sinh viên Thái Lan.


Bà Pang khăng khăng đảm bảo hồ sơ du học phương tây sẽ được hoàn tất trong vòng 7 ngày kể từ sau ngày nhận được 50% tiền đặt cọc

Cô phóng viên trao đổi với bà Pang rằng, cô có "nguyện vọng" học khoa học chính trị ở một trong những cơ sở thuộc hệ thống đại học Ivy, Đại học Harvard hoặc Yale. Bà Pang tiết lộ: Nếu trình độ và thành tích học tập của cô không đủ đáp ứng yêu cầu đầu vào, công ty sẽ "hỗ trợ" hoàn chỉnh mọi thủ tục để nêu rõ động cơ về mong ước học tốt ở ngôi trường đó.

Sau lần gặp mặt đầu tiên giữa 2 bên, cô phóng viên được hẹn gặp lại vào ngày hôm sau để gặp cô Koi, một "thầy phù thủy" làm hồ sơ du học. Cô Koi còn trẻ, nhưng có phong thái làm việc rất chuyên nghiệp, cô có bằng cử nhân khoa chính trị công từ một trường đại học của Mỹ.

Khi ngồi chưa ấm chỗ, cô Koi đã lập tức hỏi dồn ứng viên về trình độ học vấn và cách đạt được điểm số các bài thi tiếng Anh chẳng hạn TOEFL và IELTS.  "Nếu điểm trung bình toàn môn của cô từ trường đại học không cao, thì rất khó đặt chân đến hệ thống đại học cấp cao Ivy. Tuy nhiên, tôi nói cho cô biết tuyên bố về mục đích du học là một yếu tố rất quan trọng", bằng giọng dịu ngọt cô Koi cố thuyết phục khách hàng.

Sau khi cuộc trao đổi kết thúc, bà Pang cho hay người viết thủ tục "giúp" tôi du học sẽ bắt đầu triển khai ngay "gói dịch vụ đặc biệt đó" sau khi khách hàng trả 50% tiền đặt cọc. Bà Pang cũng cung cấp cho khách hàng danh sách 10 trường đại học nước ngoài để "chống trượt". Nhưng phóng viên đã quyết định giữ lại tiền và không còn gặp lại "2 cò" tư vấn du học đó nữa.

Mời các bạn xem tiếp phần 2: Tham nhũng "tiếp tay" cho nạn làm hồ sơ du học giả ở Thái Lan?

0 comments:

Post a Comment