Công ty in
Bài mới cập nhật
Loading...
Wednesday, January 14, 2015

Tham nhũng "tiếp tay" cho nạn làm hồ sơ du học giả ở Thái Lan?

Hiện nay, các trường đại học ở Mỹ liên tục yêu cầu tất cả sinh viên, bất kể quốc gia của họ có gốc Anh ngữ hoặc học Anh ngữ, phải tự viết luận văn và tuyên bố nguyện vọng du học. Sử dụng thủ tục giả sẽ là căn cứ hủy bỏ kết quả hoặc truất quyền tuyển sinh.

Nhằm đối phó với tình trạng trên "Nhiều trường sẽ thu hồi giấy phép nhập học hoặc trục xuất sinh viên sau khi phát hiện ra các thủ tục, hồ sơ gian lận", ông Joshua Russo, Giám đốc điều hành Công ty Giáo dục Trí thức (một thành viên của OACAC) cơ sở tại Bangkok đưa ra lời cảnh báo.


Ông Russo nhấn mạnh, việc dựa vào người khác làm hồ sơ xin học có thể khiến giấc mơ du học của một sinh viên tan thành bọt nước.

Tại Hội nghị thường niên của OACAC được tổ chức vào cuối năm 2013, các chuyên gia giáo dục đã thẳng thắn nói về nạn buôn hồ sơ, văn bằng và chứng chỉ du học giả ở Thái Lan. Vì gian lận nên sinh viên Thái Lan thường mất cơ hội học tập ở các trường đại học nước ngoài danh tiếng, đặc biệt Mỹ và Anh.

Theo lý giải  của ông Russo: "Các trường đại học Mỹ bây giờ luôn đọc kỹ đơn xin nhập học của sinh viên Thái Lan chỉ để thẩm định quá trình học tập và thành tích đạt được, nên họ không yêu cầu sinh viên Thái Lan sử dụng Anh văn như người bản xứ. Một bộ hồ sơ hoàn hảo 100% không nhất thiết phải có kết quả học tập hoàn hảo mà là một bộ hồ sơ phản ánh nhân cách, năng lực cá nhân và những điểm số vượt trội.

Ông Russo khuyên sinh viên nên thật thà, minh bạch về quá trình học tập, bởi đó là điều kiện tiên quyết giúp họ có tấm vé thông hành trong môi trường giáo dục quốc tế.


Cảnh sát Thái Lan bắt giữ một đường dây sản xuất, kinh doanh luận văn, bằng cấp, chứng chỉ và hồ sơ du học giả ở Bangkok năm 2013.

Văn phòng Ủy ban Giáo dục Đại học Thái Lan (OHEC) khẳng định: Việc thuê người khác làm giả hồ sơ du học rõ ràng là hành vi trái đạo đức, tuy nhiên hiện Thái Lan chưa có luật định để hạn chế hoặc triệt tiêu vấn nạn này, nên đã tạo ra cơ hội kinh doanh béo bở cho một số doanh nghiệp "gắn mác" giáo dục trục lợi.

"Tôi thật sự bất bình với những sinh viên thuê các công ty viết luận văn, hồ sơ, thủ tục cho họ. Những doanh nghiệp đó chỉ làm việc với mục đích kiếm tiền nhỏ mọn… văn phong của họ na ná nhau và có cùng một khuôn mẫu, vì vậy cuối cùng các trường đại học nhận ra đó không phải do sinh viên tự viết", giọng gay gắt, chị Warunrat Thadaprapakan một du học sinh Thái Lan hiện đang theo học khoa Kinh tế - Luật của Đại học Deakin, Melbourne, Australia phản đối nạn đạo văn và làm giả hồ sơ du học ở quê nhà.

Chị Pakdee, nguyên du học sinh Thái Lan và hiện làm việc tại Mỹ khẳng định, nạn đạo văn và làm giả hồ sơ du học  đã trở nên phổ biến ở Thái Lan  do hệ thống giáo dục của nước này rất yếu kém, song song với đó là nạn tham nhũng: "Đó cũng là nỗi hổ thẹn cho hệ thống giáo dục của chúng tôi bởi hệ thống đó không thể giúp sinh viên tránh khỏi những hành động tham nhũng"

Mời các bạn xem lại phần 1: Kỹ nghệ đục khoét tiền và nạn buôn hồ sơ du học giả ở Thái lan

0 comments:

Post a Comment